เรื่องของไฟฟ้ากับผู้ต้องขัง

Imageการปล่อยกระแสไฟฟ้าปริมาณที่พอเหมาะเข้าไป ในสมองของผู้ต้องขังบางราย เช่น ผู้ต้องขังโรคจิต ที่มีความก้าวร้าวรุนแรง จนอาจเป็นอันตรายต่อคนรอบข้าง..ผู้ต้องขังโรคจิตชนิดซึมเศร้า จนอาจถึงขั้นฆ่าตัวตาย เป็นต้นจะช่วยให้ผู้ต้องขังมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กรรมวิธีในการช็อคสมอง อาจดูน่ากลัว....แต่ก็เป็นวิธีที่วงการแพทย์ทั่วไปยอมรับ มีใช้อยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลจิตเวชทุกแห่ง......

Imageรั้วไฟฟ้าแรงสูงเป็นหนึ่งในมาตรการ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมผู้ต้องขังไม่ให้หลบหนีออกจาก เรือนจำ แต่.....ทำไมต้องใช้ ไฟฟ้าแรงสูง ทั้งๆที่ ไฟบ้านแค่ 220 โวลท์ ก็สามารถทำให้เป็นอันตรายถึงตายได้แล้ว.....

Imageการประหารชีวิตนักโทษด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าก็ยังคงมี ใช้กันอยู่ในหลายรัฐของอเมริกา แต่ละรัฐกำหนดกระแสไฟฟ้าที่ปล่อยเข้าตัวนักโทษไม่เท่ากัน และจนป่านนี้ ก็ยังบอกไม่ได้ว่าควรใช้กระแสไฟฟ้าแค่ ไหน นานเท่าไหร่ จึงจะไม่โหดร้ายทารุณจนเกินไป

Imageเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ในหลายประเทศใช้กระบองไฟฟ้าในการระงับเหตุร้ายภายในเรือนจำ กระบองไฟฟ้าที่ผลิตออกมาจำหน่ายมีหลายแบบหลายราคา บางชนิด (ในรูป) มีแรงเคลื่อนสูงถึง ครึ่งล้านโวลท์ !! ราคาเพียง 8,000 บาท ควรซื้อมาใช้หรือไม่ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

Imageมีดไฟฟ้า ที่ ใช้ในการผ่าตัดผู้ต้องขังป่วยของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าสูงถึง 9,000 โวลท์ สามารถตัดผ่านเนื้อเยื่อมนุษย์ พร้อมๆกับห้ามเลือดไป ในตัว แต่....ไฟฟ้าแรงสูงขนาดนี้ มีผลต่อกล้ามเนื้อหัวใจของผู้ถูกผ่าตัดน้อยมาก.......ทำได้ไง

  • Dep Curr
  • DOC02
  • Gpo
  • Asso
  • การเยี่ยม
    mini logo

    ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์
    33/2 ถนนงามวงศ์วาน เขตจตุจักร กรุงเทพ 10900 
    อีเมล:hosdoc.mci@gmail.com
    โทร.: 0-2953-3999

     
    Follow Us :